Lầm tưởng ‘học giỏi Toán là làm được IT’

Đã và đang có không ít người giỏi Toán thực sự nhưng chỉ là một nhân viên Công nghệ thông tin (IT) hay kỹ sư cơ khí xoàng.

Có một thực tế là rất nhiều người khi chọn ngành học, chọn nghề đều chỉ dựa vào những tin đồn nghe được, và không ít dựa vào ảo tưởng (tưởng rằng giỏi Toán thì có thể làm tốt bất cứ nghề nào về kỹ thuật hay công nghệ). Họ không biết rằng, khi chọn nghề, yếu tố hàng đầu phải là năng khiếu của mỗi người. Đã và đang có không ít người giỏi Toán thực sự nhưng chỉ là một nhân viên Công nghệ thông tin (IT) hay kỹ sư cơ khí xoàng, đơn giản vì họ không có năng khiếu về ngành nghề ấy, nên khi làm việc rất vất vả để trụ được.

Tôi phải khẳng định rằng Công nghệ thông tin là một ngành thiên về năng khiếu nhiều hơn, cũng giống như ngành Cơ khí. Thế nên, bạn không cần phải giỏi Toán để có thể trở thành một người xuất sắc trong lĩnh vực này. Và ngược lại, ngay cả những người xuất sắc về Toán học cũng chẳng hề bảo đảm cho họ sẽ thành công khi ra làm nghề về Công nghệ thông tin. Riêng về mảng Dữ liệu thì càng thiên về năng khiếu kế toán và thống kê, nên phần lớn người càng giỏi Toán càng kém về mảng này.

Tất nhiên, Công nghệ thông tin cũng có những mảng chuyên sâu, cần đến kiến thức Toán học, nhưng số này chiếm chưa tới 1% trong toàn bộ nhân viên ngành này, và đây là điều làm nhiều người hiểu lầm rằng Công nghệ thông tin và Toán học luôn đi đôi với nhau. Trong thực tế, hầu hết nhân viên Công nghệ thông tin xuất sắc không hề sử dụng đến những kiến thức Toán như tích phân, vi phân, Toán tổ hợp, Toán cao cấp… trong toàn bộ quãng thời gian làm nghề của mình.

Nếu đã làm cho công ty nước ngoài, bạn sẽ thấy rất nhiều nhân viên Công nghệ thông tin xuất sắc, làm những việc mà thạc sĩ Tiến sĩ IT làm không nổi, nhưng họ lại chưa có bằng đại học. Đơn giản vì những người này có đam mê và năng khiếu về Công nghệ thông tin, chỉ học nghề. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là: việc giỏi Toán không hề bảo đảm cho bạn trở thành một nhân viên Công nghệ thông tin xuất sắc.

Trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, người hay có một phép ẩn dụ là 20/80, tức là 20% nhân viên làm được việc, và 80% làm ‘rách việc’; 20% phần mềm được thử nghiệm, và 80% là những thứ viết rồi bỏ; hay 20% nhân viên làm việc cho 80% còn lại… Riêng ở ta, tôi thấy tỷ lệ này là còn lên tới mức 10/90. Nếu bạn ở nhóm 10% về Oracle (hệ thống quản trị Database) thì chẳng có gì phải lo lắng cả, rất nhiều công ty đang tìm đỏ mắt vẫn không ra những nhân sự như thế. Còn lại, hầu hết các ứng viên hiện nay đều thuộc nhóm 90%, dù đã làm Oracle hơn 10 năm.

Nguồn : Ảo tưởng ‘học giỏi Toán là làm được IT’ (vnexpress.net)